Để lại thông tin

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?

 Dẫn động 4 bánh HTRAC do Hyundai phát triển với tính năng phân bổ lực kéo giữa bánh trước và bánh sau tùy vào từng chế độ lái, địa hình khác nhau.

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC là gì?

  • “H” là viết tắt cho “Hyundai”
  • “TRAC” là viết tắt cho “Traction” (lực kéo).

HTRAC là tên gọi của hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian của Hyundai phát triển. HTRAC được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2014 trên mẫu Genesis mới, từ đó trở thành option tùy chọn dẫn động trên thương hiệu hạng sang Genesis của Hyundai. Năm 2018, khi SantaFe thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới được giới thiệu, HTRAC đã được tập đoàn ô tô Hàn Quốc đem đến cho các mẫu xe Hyundai. SantaFe cũng là mẫu xe Hyundai đầu tiên sử dụng hệ dẫn động tiên tiến này.

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:
Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?


Hyundai hé lộ hệ thống dẫn động này được phát triển cùng Borg Warner và Magna Steyr, nhà cung cấp các giải pháp cơ-điện tử hàng đầu thế giới trong lĩnh vực ô tô. Quá trình phát triển HTRAC được sử dụng các tham số của Hyundai Motorsport Team, đội đua xe thể thao của Hyundai đang tham gia tại các giải Rally toàn cầu.

Đây là hệ thống điều khiển phân bố lực kéo 4 bánh toàn thời gian, kiểm soát tốc độ và điều kiện vận hành mặt đường để điều khiển lực phanh giữa bên trái và bên phải và phân bố lực kéo giữa bánh trước và bánh sau, đảm bảo an toàn khi vào cua và lái xe trên đường mất độ bám.

Nguyên lý hoạt động của hệ dẫn động 4 bánh HTRAC

Cấu tạo của hệ thống này sử dụng một hộp điều khiển tích hợp bên trong hộp số, giúp đưa năng lượng đến hai bánh trước của xe. Một bộ vi sai điện tử chống trượt trung tâm được sử dụng để điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa hai cầu trước, sau. Momen xoắn sẽ được phân bổ chính xác thông qua hệ thống cảm biến của các hệ thống điện tử tham chiếu. Xét về cấu tạo, HTRAC đơn giản hơn Quattro của Audi, vì vậy khả năng áp dụng của HTRAC khá linh hoạt khi áp dụng được cho hệ dẫn động chủ động cầu trước và cầu sau.

HTRAC sẽ thu thập các tham số dữ liệu từ những hệ thống an toàn điện tử trên xe như:

–          Cân bằng điện tử ECS

–          Kiểm soát lực kéo TCS

–          Chống bó cứng phanh ABS

–          Kiểm soát hệ thống cân bằng VCM

 

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:


Tùy theo từng chế độ lái, hệ thống sẽ điều chỉnh lực kéo biến thiên phân bố lên các bánh xe một cách phù hợp nhất. Cụ thể như sau:

Chế độ lái Tỉ lệ phân bổ lực kéo lên bánh trước/bánh sau
ECO 100:0 ~ 80:20
COMFORT 80:20 ~ 65:35
SPORT 65:35 ~ 50:50
SMART Linh hoạt phân bổ lên từng bánh theo cảm biến chân ga
Khóa visai trung tâm Phân bổ lực kéo 50:50 để vượt địa hình khó

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC:


Trên phiên bản 2021, Santa Fe bỏ trang bị khóa visai trung tâm điện tử mà thay bằng 3 chế độ lái địa hình Terrain Mode: Snow (Tuyết), Sand (Cát), Mud (Bùn đất).Cả 3 chế độ này được xây dựng thông qua các tham số vận hành thực tế cũng như thông qua các giải đua xe Rally mà Hyundai tham dự và giành thứ hạng cao. Qua đó các kĩ sư Hyundai thiết lập tối ưu vào bộ điều khiển trung tâm lực kéo phân phối tới các bánh cũng như biên độ chân ga phù hợp, giúp người lái dễ dàng vượt qua các địa hình khó.

HTRAC có khả năng phân bổ momen linh hoạt khi có thể tự động nhận diện được sự thay đổi về độ bám của bánh xe khi vận hành trên điều kiện mặt đường khác nhau, từ đó đưa ra mức phân bổ hợp lí đảm bảo khả năng vận hành tối ưu. Việc này được thực hiện dựa trên hệ thống cảm biến kiểm tra liên tục tình trạng với tần suất 0,1s/lần.

Hyundai SantaFE 2021


Sở hữu hệ dẫn động thông minh mới, SantaFe 2021 trở nên thú vị về vận hành hơn khi được đi kèm động cơ và hộp số được tinh chỉnh, đặc biệt là động cơ dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Điểm thú vị ở đây là Momen xoắn 441Nm đi kèm hộp số tự động ly hợp kép khiến cho HTRAC phát huy hết khả năng của mình.

Phiên bản thử nghiệm là phiên bản Diesel HTRAC cao cấp. Với chế độ Comfort, tay lái nhẹ và vận hành khá thoải mái. Chân ga cho cảm giác phản hồi chậm hơn khi người lái đạp ga tăng tốc. Ở chế độ này, hộp số 8 DCT của Hyundai Santa Fe sang số khá sớm ở khoảng vòng tua 1.600 ~ 1.700 vòng/phút. Hộp số duy trì đều đặn vòng tua khoảng 1.800 vòng/phút khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h. Sự khác biệt có thể cảm nhận so với hộp số 8AT của thế hệ trước là khả năng chuyển số mượt mà hơn, nhưng có 1 chút gì đó ghì xe lại, có vẻ như đây là thiết kế nhằm hạn chế khả năng tăng tốc của cỗ máy 441Nm. Đây là chế độ phù hợp cho việc vận hành trong thành phố, đặc biệt là khi bán kính vòng quay tối thiểu của xe chỉ ở mức 5,7m.


Ở chế độ Smart, xe hoạt động khá trung tính cả ở vô-lăng, chân ga và hộp số. Thay vì chọn Drive Mode thủ công, việc này được dành cho chiếc xe lựa chọn phụ thuộc vào tốc độ, mức độ đạp ga của chủ nhân. Đây có lẽ là chế độ để những lái xe muốn tìm kiếm sự thoải mái khi vận hành Hyundai Santa Fe 2021 trên nhiều cung đường khác nhau mà không cần phải quan tâm đến chế độ gì, lái như thế nào.

Lên cung đường cao tốc, chuyển thử sang chế độ Sport, vô-lăng của Hyundai Santa Fe 2021 đầm chắc và nhạy hơn, đặc biệt là cảm giác chân ga thì lại tốt hơn rất nhiều khi phản hồi gần như ngay lập tức. Chỉ cần tì nhẹ chân ga, vòng tua máy đã nhanh chóng vượt mức 2.000 vòng/phút và xe sang số ở vòng tua khoàng 2.300 vòng/phút.

Cỗ máy 202 mã lực cùng 441Nm momen xoắn được giải phóng một nguồn năng lượng dồi dào. Để ý trên màn hình điện tử của xe, có thể thấy tỉ lệ Momen xoắn được đẩy đến tối đa 50% ra cầu sau ở những cú thốc ga mạnh, đem đến khả năng tăng tốc mạnh và giữ chiếc xe ổn định trên quỹ đạo di chuyển, không hề có sự chệch choạc.

Điều này là dễ hiểu khi việc “bò” bằng “4 chân” luôn mạnh mẽ và an toàn hơn với “2 chân” dù là cầu trước hay cầu sau. Khi đạt được tốc độ tối đa 120 km/h và giữ ổn định, đồng hồ tua máy lại nhanh chóng trở về mức 1.800 vòng/phút.

Mọi chi tiết xin liên hệ:

HYUNDAI NGỌC AN – Đại lý Ủy quyền của Hyundai Thành Công Việt Nam
 Showroom 3S và Dịch vụ: 327 Quốc Lộ 13, P. Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức, TP HCM
 Showroom 1S: 70 Lương Định Của, P. An Khánh, TP Thủ Đức, TP HCM
 Hotline: 0344 124 026 
 Website: https//hyundaingocan3s.com.vn
Hotline dịch vụ: 0344 124 026



Tin liên quan

Từ khóa: Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC của Hyundai có gì đặc biệt?, hệ dẩn động của xe hyundai

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận


Hotline (24/7)

Bộ phận kinh doanh

Chăm sóc khách hàng